BÁN CÂY ĐA ĐẠI THỤ

NÊN MUA CÂY ĐA ĐẠI THỤ?

“Cây đa, giếng nước, sân đình” một hình ảnh đã đi sâu vào tâm hồn người Việt. Nhắc đến cây đa là thấy được vẻ đẹp cổ kính, mộc mạc, thôn dã; thấy được sự trường tồn, sức sống dẻo dai, mãnh liệt. Với kích thước lớn, việc thiết kế và đưa hình ảnh này vào không gian sống cần có sự lựa chọn, sắp xếp một cách khéo léo.

Cây đa thuộc họ Dâu tằm Moraceae.

Tên khác: Cây đa đa, cây dây hải sơn, cây dong, cây da…….

Tên khoa học của cây: Ficus elastica Roxb, Ficus Religiosa, Ficus macrophylla, Ficus benghlensis L.

Có rất nhiều loại đa nhưng phổ biến nhất là đa trơn, đa long, đa búp đỏ, đa đàng ( cây đa đàng là cây đa có nguồn gốc từ trung quốc).

 

 

Cây có bề rộng, thân và cành thuộc loại cây lớn nhất thế giới. Nó có thể phát triển rộng vài trăm  mét vuông. Tuy nhiên, trong cuộc sống ngày nay để có thể ứng dụng và phát huy được vẻ đẹp, cũng như có thể tận dụng được không gian thì Cây xanh Hà Đông đã trồng và phát triển nhiều hình dáng để cây đa có thể phù hợp với không gian nhà bạn.

Đặc điểm hình thái:

Chiều cao: Cây đa khi dùng làm cây cảnh trong chậu có chiều cao khoảng từ 30-40cm, tuy nhiên trong tự nhiên cây đa có chiều cao tầm 20-30m phụ thuộc vào tuổi thọ của cây.

Lá cây đa có nhiều hình dạng: thuôn, elip. Lá có mặt trên bóng láng, dài tầm 6-8cm, cuống lá dài 1-2cm.

Quả cây đa mọc trong hoặc dưới lá, không có cuống. Quả mọc theo cụm, mỗi cụm có 3 quả.

Thân cây: thuộc cây thân gỗ to, thân có nhiều nhánh, có nhiều rễ phụ cắm xuống mặt đất tạo nên nét rất riêng của cây đa đại thụ.

Cây đa có thể chống chịu được khô hạn và ngập úng, nếu trồng làm cây cảnh có thể sống được gần như hoàn toàn trong nước, rất thích hợp với khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa như ở Việt Nam; dễ dàng chăm sóc để cây phát triển tốt mà không tốn nhiều công sức.

Công dụng:

Ngoài việc được tạo dáng, thiết kế để làm đẹp không gian sống thì cây đa còn có nhiều công dụng trong đời sống sức khỏe.

Nhân dân dùng rễ cây đa làm thuốc lợi tiểu dùng trong những trường hợp xơ gan kèm cổ trướng với liều 100-150g tươi với người lớn trong 1 ngày dưới dạng thuốc sắc. Dùng liền trong vòng 7-10 ngày.

Vỏ và cành thân cây đa bồ đề được dùng thay vỏ khi ăn trầu, dịch ép lá bồ đề tươi được dùng chữa đi ngoài thổ tả với liều cách 2 giờ uống một thìa cà phê cho tới khi thấy hết nôn, mửa và đi ngoài.

Cách chăm sóc:

Dù có thể chống chịu với sự thay đổi thời tiết khá tốt, nhưng cây đa lại khá nhạy cảm với sự thay đổi của nhiệt độ vì vậy các bạn cần chú ý tới những sự thay đổi bất ngờ về nhiệt độ vì rất có thể điều này sẽ làm rụng hết lá của cây.

Ngoài ra thì việc tưới và bón phân hợp lý sẽ giúp cho cây phát triển xanh tốt hơn.

– Nếu được trồng trong chậu, đa sinh trưởng tốt nên cứ 2 năm thay chậu một lần vào cuối mùa xuân. Trồng cây đa với tỉ lệ đất trộn như sau: 55% đất, 10% than bùn và 35% cát to.

– Dùng phương pháp xén tỉa lá và giằng dây cho cây đa. Tỉa vợi rễ và tạo dáng.

– Bón phân: Cách trên 20 ngày từ mùa xuân tới mùa thu và cách trên 40 ngày đối với các thời điểm khác trong năm.

–  Cần làm giàn chống đỡ, chắn gió cho cây trong khoảng thời gian đầu để bảo vệ bộ rễ và các cành cây.

Trở về trang chủ để xem nhiều bài viết hơn nữa