Tìm hiểu về cây chay và công dụng của nó trong cảnh quan và đời sống

Cây chay một loài cây quý cho bóng mát gắn liền với những bài thuốc có lợi cho sức khỏe

Bán Cây Chay

Những điều cần biết về cây chay.

Có lẽ, người dân Bắc Bộ không còn xa lạ với cây chay – một loại cây lâu năm vừa cho bóng mát, lại vừa là nguyên liệu trong những bài thuốc dân gian cực hiệu quả. Bài viết cung cấp những thông tin cơ bản về loại cây này, giúp bạn có thêm những kiến thức hữu ích về chăm sóc cây được hiệu quả nhất.

  1. Giới thiệu về cây chay 

Chay là một loại cây thuộc họ dâu tằm, giống lâu năm có chiều cao trung bình khoảng 15m. Loài cây này có bề mặt thân nhẵn màu xám, thân cây mọc thẳng, phân nhiều cành nhánh khác nhau.

cây chay hình bầu dục, nhọn về phía đầu lá, màu xanh lục đậm với 2 mặt rõ rệt: Một mặt nhẵn và mặt dưới thì có lông tơ. Chiều rộng trung bình của lá chay khoảng 5cm và chiều dài tầm 10cm. Bởi tán lá rộng, loại cây này phù hợp để trông để tạo bóng mát cho sân vườn.

Loại cây này sẽ trổ hoa vào cuối tháng 3, tháng 4 và đến cuối hè từ tháng 7 – tháng 9 quả chay sẽ chín, có màu vàng, phần ruột màu hồng, khi ăn có vị chua thanh.

Ở Việt Nam, chúng ta dễ dàng bắt gặp cây chay ở một số tỉnh miền núi phía Bắc như Bắc Giang, Hà Giang, Yên Bái,… Cây thường mọc tự nhiên ở trên đất đồi, ven rừng hoặc người dân lấy về trồng tại vườn. Hiện nay, do người dân khai phá rừng để làm đất canh tác, trồng cây ăn quả có kinh tế cao, cây chay mọc tự nhiên dần khan hiếm, thay vào đó, cây sẽ được nhân giống để trồng trong các gia đình hay các công trình.

  1. Ứng dụng của cây chay trong cảnh quan

Ưu điểm

  • Tạo bóng mát

Với ưu điểm thân cây cao đến 15m cùng nhiều cành mọc tỉa nên cây chay được rất nhiều gia đình trồng để tạo bóng mát và cảnh quan xanh mượt trong khu vườn nhà mình, lá chay xanh quanh năm,  đây là ưu điểm lớn nhất để cây chay được dùng làm cây bóng mát ngày càng nhiều tại các đô thị, cây bóng mát sân vườn biệt thự.

  • Dùng làm thuốc

Y học cổ truyền Việt Nam sử dụng các bộ phận của cây chay như rễ, quả để làm các vị thuốc. Quả chay có thể dùng để trị một số bệnh như ho ra máu, đau họng, các bệnh liên quan đến dạ dày nhờ có vị chua và tính bình cùng khả năng thanh nhiệt cực tốt. Bên cạnh đó rễ chay cũng được dùng để chữa một số bệnh như rối loạn kinh nguyệt, đau lưng.

  • Dễ chăm sóc

Chay phù hợp với miền khí hậu nóng ẩm nên điều kiện thời tiết nước ta là rất lý tưởng cho việc trồng và chăm sóc loại cây này. Chỉ cần chọn diện tích thoáng đãng và tưới nước thường xuyên ngay từ lúc ban đầu, tỉa cành định kỳ để phòng trừ sâu bệnh là cây có thể phát triển tốt.

Nhược điểm 

Chay là loại cây lâu năm với chiều dài thân cây có thể lên đến 15m, nên đòi hỏi không gian trồng phải thoáng đãng, rộng rãi, chỉ phù hợp trồng tại biệt thự, các khu vườn diện tích rộng ở vùng nông thôn. Bên cạnh, quả chay khi chín cần được thu hoạch kịp thời để đảm bảo không bị rụng quá nhiều, ảnh hưởng đến cảnh quan xung quanh.

  1. Kỹ thuật chăm sóc

Để cây chay phát triển tốt nhất bạn nên trồng vào đầu mùa mưa và trồng tại khu vực có tầng đất sâu và dày cùng khả năng thoát nước tốt nhất. Phải tưới nước đầy đủ cho cây nhất là khi mùa hè lúc cây trổ hoa kết trái. Nên loại bỏ cỏ dại 2 lần trong năm, mỗi năm xới gốc cây chay từ 2 – 3 lần.

Bên cạnh đó phải tỉa cành, bón phân định kỳ để cây có đủ dưỡng chất phát triển đều đặn, cho ra nhiều hoa và sai quả.

  1. Địa chỉ mua cây chay

Không khó để có thể tìm kiếm một địa chỉ bán cây chay, trong đó, nếu bạn muốn mua giống cây chay để trồng thì có thể chọn mua tại cây giống nông nghiệp hay giống cây trồng của Đại học Nông Nghiệp Xuân Mai, các vườn giống tại Ba Vì, Trung tâm giống cây trồng Công nghiệp cao Việt Nam ở Gia Lâm.

Còn nếu bạn muốn mua cây chay bóng mát để rút ngắn thời gian chăm sóc, cayxanhhadong.com sẽ là địa chỉ phù hợp. Tại đây, không chỉ riêng cây chay mà còn rất nhiều loại cây khác nhau được giâm ủ công nghệ cao, đảm bảo giống tốt và hướng dẫn kỹ lưỡng về kỹ thuật chăm sóc đúng cách.

Để được tư vấn đầy đủ về cách chọn lựa cây chay phù hợp với không gian trồng, bạn hãy nhanh chóng liên hệ hotline 0986.024.688 của cửa hàng để được đội ngũ nhân viên đưa ra tư vấn hữu ích nhất.