10 LOẠI CÂY BÓNG MÁT ĐẸP TRỒNG TRƯỚC NHÀ

Cây bóng mát với vai trò điều hòa và thanh lọc không khí hiện đang được rất nhiều người quan tâm. Lý do là bởi môi trường khí hậu hiện nay thay đổi thất thường với những đợt nắng nóng đến gần 40C. Vậy mà trước nhà không hề có lấy một bóng cây che phủ thì thật tệ. Cùng với đó là tốc độ đô thị hóa, công nghiệp hóa ngày càng nhanh, nhà máy mọc lên ngày càng nhiều khiến cho không khí ngày càng ô nhiễm. Khói, bụi, tiếng ồn làm cho cuộc sống trở nên ngột ngạt.

Giải pháp tuyệt vời cho gia đình bạn lúc này đó chính là cây xanh, cây trồng bóng mát. Nếu điều kiện kinh tế và diện tích đất cho phép thì việc đầu tư vào trồng nhiều cây xanh chính là “trăm lợi mà không một hại”. Còn nếu diện tích đất chật hẹp thì nên trồng 1, 2 cây trước nhà hoặc ở chung cư thì ban công xanh cũng là một lựa chọn không tồi.

Dưới đây cayxanhhadong.com đem đến cho các bạn một số gợi ý về cây trồng bóng mát tuyệt đẹp, vừa giúp thanh lọc không khí vừa có tính thẩm mỹ cao.

1-Cây phượng tím

Cây hoa phượng tím là loại cây trồng cảnh quan khá nổi tiếng ở Thành phố Đà Lạt. Nơi có những con đường tím biếc màu hoa phượng. Màu gợi cho người ta về tình cảm thủy chung, về sự chờ đợi của tình yêu đôi lứa. Khi hè đến cả cây gần như được bao phủ hoàn toàn bởi hoa, vì là cây cho hoa sai, mọc thành chùm rất mau. Hoa cũng có hình chuông rất đặc trưng.

Ở Hà Nội, số công trình, biệt thự trồng loại cây này còn khá ít. Sẽ thật đặc biệt nếu ngôi nhà của bạn có nó.

2-Cây osaka hoa vàng

Osaka hoa vàng còn có tên khác là cây muồng hoàng yến. Đến khoảng tháng 5, tháng 7  là cả cây được bao phủ bởi lớp hoa vàng óng ả, đẹp dịu dàng, thắp sáng cả vùng không gian. Cũng vì sắc đẹp ấy mà muồng hoàng yến trở thành quốc hoa của Thái Lan, là loài hoa biểu trưng cho hoàng tộc.

Thường thì các loại cây thân gỗ lớn sẽ có tốc độ phát triển khá chậm, nhưng cây osaka hoa vàng này lại khá đặc biệt. Cây phát triển nhanh và nhanh cho hoa. Hoa cũng nở thành chùm nhưng chùm hoa không cứng cáp mà thuôn dài mềm mại giống như loài hoa tử đằng của Nhật Bản.

3-Cây phong lá đỏ

Cây phong lá đỏ, loài cây biểu trưng cho các vùng xứ lạnh ôn đới với màu sắc lá vô cùng bắt mắt. Cây có sắc lá đỏ tươi hoặc đỏ cam khi mùa xuân tới, cây ra lộc và lá non; mùa thu khi cây đổi màu chuẩn bị cho mùa đông rụng lá. Lá cây chia làm 3 thùy, phía mép lá có hình răng cưa. Ngay đến hình dáng của lá cũng rất đặc biệt. Cây mang lại vẻ đẹp nên thơ và có chút buồn man mác khi mà những lá phong đỏ rực bay bay trong gió khi thời tiết se lạnh. Ngoài ra cây cũng phát triển thân và bộ rễ có hình dáng khá đẹp.

Ở một đất nước nhiệt đới như Việt Nam, chắc không thể trồng được loại cây này, đây là một sai lầm mà nhiều người mắc phải. Chúng ta còn có cả một rừng cây phong với kích thước 2-3 người ôm ở huyện Chí Linh, Hải Dương, cách Hà Nội chỉ khoảng 70km. Vậy đấy, nếu đang cần một loại cây trồng cho sân vườn, biệt thự thì cây phong lá đỏ là một loại cây bóng mát tuyệt đẹp và thêm màu sắc cho khu vườn của bạn.

4-Cây sang

Cây sang hay còn gọi là cây sang giàu. Cây thường mọc tự nhiên ở vùng rừng núi Quảng Nam, Việt Nam. Những năm gần đây cây được ưa chuộng trồng tạo cảnh quan xanh tại các sân vườn biệt thự, khu đô thị, đường phố ở Hà Nội; ngoài vì vẻ đẹp còn là vì ý nghĩa của chúng. Người ta trồng cây sang với ý nghĩa nó đem lại sự giàu sang, phú quý cho gia chủ đúng như chính cái tên của nó.

trồng cây sang, mua bán cây sang, cây sang công trình

Cây sang, lá xanh quanh năm. Tán rộng, đều và đẹp. Cây cũng rất dễ trồng. Gần như không thể tìm thấy nhược điểm nào của cây nói rằng ta không nên trồng chúng.

5-Cây ngân hạnh

Cây ngân hạnh với đặc trưng là những chiếc lá như chiếc quạt giấy thu nhỏ. Cũng bởi vậy mà nó còn có cái tên là cây dẻ quạt. Lá ngân hạnh chuyển vàng vào mùa thu, rất đẹp và nổi bật. Loài cây này là một trong những cây cổ xưa nhất trên trái đất. Nhờ có chúng mà các nhà khoa học có thể nghiên cứu về trái đất 300 triệu năm trước đây. Chúng được coi là “cây hóa thạch sống”.

Cây đại diện cho sức sống mạnh mẽ, ý chí ngoan cường vượt qua mọi nghịch cảnh. Không tự dưng mà chúng lại có ý nghĩa ấy. Ngoài việc là một trong những cây cổ xưa nhất thì nó còn được minh chứng trong vụ ném bom hạt nhân ở Hiroshima, Nhật Bản (1945). Tại đó có 4 cây ngân hạnh và mặc dù chúng đã bị đốt cháy hoàn toàn nhưng đến nay chúng đã phục hồi và phát triển tốt. Do đó cây ngân hạnh được xem là biểu tượng của đất nước Nhật Bản về đất nước ngoan cường.

6-Cây nho thân gỗ

Cây nho thân gỗ là loại cây bóng mát có quả thơm ngon. Nó còn được gọi với cái tên là cây nho Brazil hay cây nho Nam Mỹ, cây nho đất. Loại cây này phá vỡ hoàn toàn những đặc điểm hình thái mà xưa nay ta vẫn nghĩ về cây nho. Không phải giàn leo, cột trụ, nho đất là một loại cây thân gỗ sống lâu năm. Chúng nở hoa trên thân và cành. Hoa rải đều từ gốc đến ngọn, toàn thân được bao phủ bởi lớp hoa trắng sữa đẹp và lạ mắt. Mùa hoa qua đi, toàn thân được thay bằng lớp quả non xanh mướt màu lá. Khi chín chúng có màu tím gần như màu đen, vị ngọt nhanh có thể dùng ăn trực tiếp hoặc ủ rượu vang.

7-Cây sen đất

Cây sen đất hay cây mộc lan lạnh là một loại cây trồng bóng mát có hoa thơm và thơm hơn sen nước. Là loại cây thân gỗ sống lâu năm và ít rụng lá, cây sen đất trở thành loại cây độc, lạ được trồng lấy bóng mát sân vườn biệt thự. Hình dáng hoa từ khi còn là nụ đến khi nở hoa đều giống sen nước. Tuy nhiên, kích thước của chúng nhỏ hơn chút, bằng chiếc bát ăn cơm mà chúng ta thường dùng. Hoa có màu trắng tinh khôi. Bởi hương thơm được lưu lại khá lâu ngay cả khi hoa đã khô, nên chúng thường được dùng để ướp trà giúp thư giãn tinh thần.

8-Cây hoa ban Tây Bắc

Cây hoa ban là đặc sản của núi rừng Tây Bắc, đẹp mộc mạc, giản dị như chính con người nơi đây. Cây rất dễ trồng và phát triển khá nhanh, dù là đất bạc màu cằn cỗi hay vách đá cheo leo. Hoa ban mỏng manh, mang nét đẹp thanh thoát, trong sáng với mùi hương man mác. Chúng là biểu tượng cho tình yêu, cho sự chân thành, cho tấm lòng của người con gái.

Hoa ban từ thân cho đến cành lá như được bàn tay tự nhiên tạc nét, có cứng cáp khẳng khiu, có mềm mại thướt tha. Thân và cành của chúng không mọc thẳng như hầu hết các loại thân gỗ mà gấp khúc, uốn lượn. Hoa ban Tây Bắc là cây bóng mát trút lá vào mùa đông, dồn nhựa xuống thân để chuẩn bị cho mùa xuân đâm chồi nảy lộc. Đây là đặc tính để thích ứng với điều kiện sống khắc nghiệt, được hình thành trong quá trình sống trên những sườn dốc cao.

9-Cây hoa mộc lan

Hoa Mộc Lan – tên một người con gái hiếu thuận thay cha tòng quân giết giặc. Câu chuyện trên đã rất đỗi quen thuộc và tên người con gái ấy được đặt theo tên một loại hoa rất đẹp – hoa mộc lan. Loài cây tượng trưng cho vẻ đẹp kiều diễm, niềm tin, đức hi sinh và lòng dũng cảm. Cây cũng được gọi với những cái tên khác như hoa mộc miên, hoa bạch ngọc lan..

Cây hoa mộc lan là cây bóng mát thân gỗ, với cành lá rắn chắc. Mùi hương của hoa rất quyến rũ và thường được dùng để chế tạo nước hoa. Hoa thường mọc ở đầu cành và nách lá nên rất sai. Có một điểm đặc biệt là cây rụng lá trước khi nở hoa. Chính vì vậy mà khi mùa hoa đến, trên tán cây dày rậm rạp chính là hàng trăm bông hoa đua nhau nở mà không hề có sự xen kẽ màu xanh của lá.

10-Cây tử đinh hương

Cây tử đinh hương là loại cây thân gỗ lấy bóng mát cao lớn, nhiều cành nhánh và sống lâu năm. Cây có lá hình tim duyên dáng màu xanh ngọc. Hoa tử đinh hương mọc thành chùm chen chúc với tông màu tím bắt mắt. Màu tím của hoa tử đinh hương có đậm, có nhạt, có mặn mà thướt tha, có mỏng manh trong sáng. Ở đất nước nhiệt đới như nước ta, cây ra hoa vào dịp giáp tết và kéo dài đến ngoài tết. Hứa hẹn là một loại hoa chơi tết đẹp rất riêng cho gia chủ.