Hướng dẫn trồng cây trên sân thượng đơn giản (Phần 1)

Một vườn cây xanh tươi trên sân thượng chắc hẳn là niềm mơ ước đối với nhiều gia đình. Sân thượng là nơi lý tưởng để trồng các loại cây rau vì nhận được ánh sáng mặt trời suốt cả ngày. Nhưng khi bắt đầu làm vườn, bạn sẽ phải nắm một số điều cơ bản như lựa chọn loại cây rau thích hợp và các dụng cụ trồng cây, sử dụng đúng loại đất trồng và phân bón. Cùng Cây Xanh Hà Đông tìm hiểu các bước trồng cây rau trên sân thượng đơn giản ở phần 1 này để bắt tay vào việc tạo nên một vườn cây xanh ngát và đầy hoa nhé!

Các bước trồng cây trên sân thượng:

Các bạn hãy thực hiện theo từng bước sau:

  1. Xác định vị trí trồng cây:

Vị trí trồng cây trên sân thượng cần có nhiều nắng và gió là tốt nhất. Nếu trồng cây ở vị trí cớm nắng thì nhất thiết phải kê cao chậu lên để đón gió và ánh sáng.

  1. Chuẩn bị thùng trồng:

Nếu bạn là người chơi có điều kiện thì mua thùng nhựa, không điều kiện thì mua thùng xốp ở xác nơi bán hoa quả, bán đồng nát… chọn thùng dầy, còn mới, lành lặn. Cẩn thận thì hãy bọc băng dính xung quanh để có độ bền lâu.

Dùng mũi dao gọt trái cây, chọc thẳng vào cạnh thùng cách đáy 5cm để làm lỗ thoát nước. Mỗi thùng chọc 2 lỗ cách nhau.

Cây cà chua trồng trên sân thượng

 

LƯU Ý: không khoét lỗ to, không đục đáy thùng. Nếu quá trình trồng thấy nước thoát chưa được tốt lắm thì dùng mũi dao chọc lại 1 lần nữa vào đúng vết chọc cũ 1 2 lần là ok.

Kê chậu cao lên bằng kệ inox hoặc kệ sắt… hoặc đơn giản hơn nếu không có điều kiện là dùng 5 viên gạch. Đặt 4 viên 4 góc thùng và 1 viên kê giữa đáy thùng. Vì đất nặng sẽ gây võng giữa thùng và nhanh nứt vỡ thùng.

  1. Đặt vị trí chậu chia theo chiều cao của cây:

Đối với các loại cây trồng cao như: rau ngót, cà chua… thì đặt chậu phía ngoài cùng theo đường ngang, dọc của sân. Những loại cây trồng trên sân thượng thấp như: rau cải, rau muống… thì đặt ở bên trong.

Với cây leo như mướp, bầu..nếu có thể hãy cho hẳn ra một góc vì nó sẽ leo chùm, có thể che hết nắng và gió của cây bên trong gây èo uột.

  1. Cách lựa thùng phù hợp với cây trồng:

Cây trồng thấp dùng thùng thấp, cây cao dùng thùng cao. Khi cho đất phải cho ít nhất 2/3 tuyệt đối không cho thấp hơn sẽ gây cớm nắng cho cây, cũng khôg cho cao hơn vì chúng ta còn bổ sung thêm đất dinh dưỡng vào sau để vun gốc.

  1. Chuẩn bị hạt giống:

Hạt giống cây trồng sân thượng có thể chọn ttheo mùa, chuẩn bị phân hữu cơ ủ hoai như: phân gà, phân dê, phân cá…npk Bình Điền để dùng khi cần.

Trộn đất theo đúng hướng dẫn. KHÔNG DÙNG ĐẤT BAO TRỘN SẴN ĐỂ TRỒNG CÂY.

Lưu ý khi trồng cây trên sân thượng:

Quan trọng không kém, đó là hãy chỉ trồng cây khi đảm bảo sân thượng có vị trí thoát nước tốt, đã làm chống ẩm cẩn thận. Nếu chưa làm thì hãy thực hiện: mua phụ gia chống thấm sika trộn cùng vữa để láng bề mặt sân thật cẩn thận, quét sika kĩ lên bức tường bao, lưu ý quét kĩ hơn ở chân tường và chỗ thoát nước.

Xem thêm các bài viết hay tại đây