Các giống Mít ngon

Cây Mít là loại cây trồng cho trái nhiệt đới được rất nhiều người yêu thích. Tại nước ta, hầu như trên mọi miền đất nước Mít đều được trồng phổ biến với rất nhiều giống khác nhau. Bài viết này, Cây Xanh Hà Đông sẽ liệt kê các giống Mít ngon nhất hiện nay cho các bạn tham khảo.

Mít Tố Nữ

Cây Mít tố nữ phù hợp với khí hậu nóng ẩm của miền Bắc nước ta và chịu hạn tốt. Tuy nhiên nó lại không chịu được ngập úng, mùa khô cần cung cấp đầy đủ nước cho cây trồng. 

Đây là loại cây thân gỗ to thuộc họ dâu tằm, giống cây này được trồng nhiều ở các nước có khí hậu nhiệt đới như Đông Nam Á và các nước Bắc Mĩ. Mít Tố Nữ có chiều cao trung bình 10m. Sau khi trồng từ 3 đến 5 năm cây sẽ cho ra quả sai và đều. Quả có dạng hình trứng dài, kích thước khoảng 40 đến 50cm và bề ngang ước chừng 16cm. Trọng lượng quả trung bình khoảng 3kg nhỏ hơn so với những giống Mít khác Khi chín quả sẽ tỏa ra mùi hương thơm phảng phất quanh khu vườn. Khi bổ ra hương thơm ngào ngạt, nồng đượm bung tỏa khắp không gian. Từng múi có màu vàng tươi hoặc cam nhạt bên trong có hạt lớn khi ăn có hương thơm đặc trưng khiến bạn mê mẩn.

Mít Thái

Mít Thái là loại cây ăn quả nhập ngoại và được trồng nhiều ở nước ta trong những năm gần đây. Giống cây này phù hợp với khí hậu nóng ẩm và chịu hạn tốt. Tuy nhiên nó lại không chịu được ngập úng, mùa khô thì cần phải cung cấp đầy đủ nước. Về đặc tính, đây là loại cây thân gỗ cao tới 15 – 20m. Cây phân cành nhánh nhiều, lá đơn màu xanh đậm, mọc xen kẽ, bóng láng cùng gân lá màu vàng.

Quả chín có thể nặng từ 10-15kg; khi quả nhỏ có màu xanh, chín ngả sang màu hơi vàng, và có mùi thơm nhẹ nhàng. Loại quả này cho thu hoạch rất nhanh, từ lúc trồng cho đến lúc cho thu hoạch lứa đầu tiên chỉ mất khoảng 12 – 15 tháng. Cây đậu quả quanh năm nhất là vào mùa hè. Quả có nhiều múi, dày, to, mùi thơm đặc trưng, cơm màu vàng cam, thịt mịn, giòn, và độ ngọt thanh mát vừa phải, hạt nhỏ. Và điều đặc biệt là ít nhựa nên khi ăn Mít Thái ít bị dính tay và miệng, ăn ngon và không chán.

Mít không hạt

Đây là một trong số những giống Mít ta ngon nhất được ưa chuộng tại Việt Nam hiện nay. Nó được ưa chuộng và săn đón nhiều nhất trong tất cả các loại Mít, kể cả người trồng cây và người có nhu cầu mua. Loại Mít này có mùi vị thơm thanh ngọt nhưng lại không quá nồng đậm như những loại khác trên thị trường. Múi có độ dày đồng đều, đẹp mắt, bên trong múi không có hạt, cùi nhỏ, ít xơ, khi xẻ ra hoàn toàn không có nhựa. Đặc biệt tỉ lệ phần ăn được của quả Mít không hạt lên tới 90%. Đây là một giống cây trồng an toàn dành cho người trồng Mít với mục đích thương mại.

Mít ruột đỏ

Mít ruột đỏ có nguồn gốc từ Thái Lan mới được du nhập vào nước ta trong những năm gần đây. Quả của cây mít ruột đỏ cho màu sắc bắt mắt cùng hương vị thơm ngon khác biệt hơn những giống Mít thông thường. Từ khi xuất hiện, nó đã tạo một cơn sốt trên thị trường hoa quả Việt và vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Từng múi Mít với màu sắc cam hồng bắt mắt khác hẳn so với màu vàng của các giống thông thường khiến bạn muốn thưởng thức thử chúng ngay lập tức. Múi dày thịt, ăn dai, vị ngọt mát. Đặc biệt, chúng có mùi thơm rất đặc trưng, càng để lâu thì lại càng đỏ, ăn càng ngọt và mềm. Không chỉ thơm ngon mà giống Mít ruột đỏ này cho quả khá to và nặng. Trung bình mỗi quả nặng khoảng 10kg đến 15kg.

Giống Mít này được nhiều nhà vườn ưa chuộng bởi đặc tính sinh trưởng nhanh, dễ chăm sóc và cho thu hoạch khá sớm. Chỉ cần trồng cây giống trong vòng 16 tới 18 tháng có thể cho thu hoạch. 

Mít Nghệ

Mít Nghệ có nguồn gốc từ Ấn Độ. Với đặc tính dễ sinh trưởng và phát triển nên nó được trồng ở nhiều nơi trên nước ta, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày một cao của loại Mít này.

Mít nghệ thuộc loại cây thân gỗ có thể cao tới 20m. Cây nhiều nhánh, lá có màu xanh đậm, mọc xen kẽ và bóng láng, gân lá màu vàng. Lá đơn, hình trái xoan hoặc hình trứng ngược, phiến dày, những bộ phận của cây đều có chất dính và nhựa phủ trắng. Quả có thể nặng từ 5kg có quả còn nặng tới 10kg, khi quả còn nhỏ có màu xanh, chín ngả sang màu hơi vàng có mùi thơm dịu. 

Quả Mít Nghệ có nhiều múi, dày thịt, to hương thơm ngọt thanh đặc trưng, cơm màu vàng cam, thịt mịn, giòn, hạt nhỏ. Ít nhựa đặc biệt khi ăn thì ít bị dính tay và miệng.