Món ngon từ cây Sấu và cách chế biến

Cây Sấu đã cực kỳ quen thuộc với cuộc sống của chúng ta rồi. Tại nhiều đường phố của thủ đô hay các tỉnh phía Bắc không khó để tìm gặp loại cây này. Quả Sấu được chế biến thành nhiều món ăn ngon miệng và dân dã gắn liền với đời sống hàng ngày. Dưới đây là tổng hợp một số món ngon từ quả Sấu và cách chế biến chúng.

Thành phần dinh dưỡng của quả Sấu

Quả Sấu có hình tròn nhỏ, đường kính quả từ 2 – 4cm. Vỏ quả màu xanh và hơi cứng, bên trong có lớp thịt trắng có vị chua, cuối cùng là đến hạt cứng. Mùa quả thường vào cuối mùa hè và giữ mùa thu. Trong quả của cây Sấu có những thành phần chất dinh dưỡng như: axit hữu cơ, vitamin C, sắt, gluxit, xenlulozơ, protein.

Quả Sấu có vị chua và hơi chát nhẹ đặc tính, có tính mát nên thường được chế biến thành nhiều món ăn ngon cho mùa hè. Giúp giải nhiệt, kích thích ngon miệng và rất tốt cho đường tiêu hóa.

Mẹo chọn quả Sấu ngon

Đầu tiên để có được một món ăn ngon chế biến từ quả Sấu thì chúng ta phải biết cách chọn lựa loại quả ngon. Muốn chọn quả Sấu ngon, cần tìm những quả có vỏ nhẵn mịn, xanh tươi, không có vết bầm hay bị thâm, dập.

Tùy vào mục đích mà bạn có thể chọn quả Sấu non hay đã già. Những quả còn non sẽ có kích thước nhỏ hơn, vỏ xanh và bóng mịn hơn. Còn quả già hơn thì kích thước quả lớn hơn, vỏ sẽ có màu thẫm hơn và hơi sần xì một chút. Ngon nhất vẫn là loại Sấu bánh tẻ không quá non hay quá già, thịt quả nhiều và vỏ mỏng, hạt mềm.

Sấu khi chín sẽ chuyển dần sang màu vàng và vị ngọt dần, bớt chua. Loại này thường được dùng để làm Sấu dầm hoặc ăn tươi và ít dùng để nấu ăn hơn so với Sấu còn xanh.

Một số món ngon từ quả Sấu và cách chế biến

  • Canh rau muống luộc sấu dầm

Rau muống luộc là món ăn dân dã và quen thuộc với tất cả người dân Việt Nam. Mùa hè nóng bức được thưởng thức một bát canh rau muống luộc Sấu dầm chua chua mát mát thì thật là thích.
Món ăn này rất đơn giản, rau muống bạn luộc như thông thường, khi rau chín thì vớt rau ra. Sau đó cho vài quả Sấu vào luộc chín. Khi ăn chỉ cần dầm sấu cho vào canh và cho thêm vào chút nước mắm để chấm rau là đã có một món ăn ngon cho ngày hè.

  • Vịt om sấu

Đây là món ăn rất quen thuộc và được nhiều người ưa thích. Nếu bạn đã chán những món vịt thông thường như vịt luộc, vịt nướng, vịt nấu măng thì hãy thử ngay món vịt om sấu này nhé.

Nguyên liệu cần chuẩn bị: 1kg thịt vịt, 5 quả sấu, hành khô, tỏi, ớt, sả, rau ngổ, các loại gia vị  (mắm muối, dầu ăn, dầu hào, nước cốt dừa, đường, gừng mì chính).

Cách làm: Vịt sau khi làm sạch, chặt thành các miếng vừa ăn. Sau đó đem ướp 15 phút cùng với muối, đường, gừng, sả, ớt, dầu hào. Sau đó bắc bếp lên phi thơm tỏi và hành khô và đổ phần vịt vừa ướp vào xào sơ 3 – 5 phút cho ngấm gia vị.

Sau khi thịt vịt đã ngấm gia vị thì cho nước ngập mặt thịt vịt, một thừa ăn canh nước cốt dừa và 5 quả Sấu vào ôm lửa nhỏ. Sau đó nếm nếm lại cho vừa ăn, độ mềm của vịt sẽ tùy thuộc vào sở thích của mỗi gia đình. Tắt bếp, trình bày ra bát và cho thêm chút rau ngổ lên phía trên.

 

  • Canh Sấu nấu thịt băm

Đây là món canh chua vừa đơn giản, dễ làm mà lại rất ngon và mát vào mùa hè. Nguyên liệu chuẩn bị rất đơn giản gồm: 300gr thịt băm, 3 – 5 quả sấu, 2 quả cà chua, hành khô, hành tươi, mùi tàu và các gia vị (mắm muối, dầu ăn, dầu hào, nước cốt dừa, đường, gừng mì chính).

Cách chế biến: Phi thơm hành khô, cà chua và cho thịt băm vào xào sơ. Sau đó cho lượng nước ăn vừa đủ vào đun sôi, và cho sấu vào nấu chín. Khi sấu mềm thì dầm sấu nhuyễn cho vào canh và nêm nếm cho vừa miệng. Khi ăn trình bày ra bát và cho hành tươi, mùi tàu lên trang trí và thêm dậy mùi.

  • Canh chua Sấu sườn non

Món canh này cũng là một món canh chua rất được ưa thích vào những ngày hè nóng nực. Cách chế biến món canh chua Sấu nấu sườn non gần giống với món thịt băm nấu Sấu, chỉ cần thay nguyên liệu bằng sườn non và nấu kỹ hơn cho sườn mềm là được. 

  • Canh chua cá nấu Sấu

Chuẩn bị: 1 con cá, 3 – 5 quả sấu, 2 quả cà chua, hành khô, gừng, hành tươi, mùi tàu và các gia vị (mắm muối, dầu ăn, dầu hào, nước cốt dừa, đường, gừng mì chính).

Chế biến: Cá rửa sạch, cắt khúc vừa ăn và ướp với gừng, muối và mì chính. Canh cá chua phi thơm hành khô, xào sơ qua với cà chua. Sau đó cho lượng nước canh vừa đủ ăn vào đun sôi và cho sấu vào nấu cho mềm. Sau khi canh chua sôi thì thả cá đã ướp vào nấu chín, Sấu dầm và cho vào canh sau đó điều chỉnh vị chua cho vừa miệng. Khi ăn trình bày ra bát và cho hành tươi, mùi tàu lên trang trí và thêm dậy mùi.

  • Cá kho Sấu

Các kho quả Sấu là một món ăn vô cùng quen thuộc với chúng ta. Nguyên liệu chuẩn bị cần: cá trắm 500g, thịt ba chỉ 100g, quả Sấu dùng 5 quả tươi, cà chua 2 quả, hành khô, gừng, ớt, tỏi, gia vị (nước mắm, muối, mì chính, đường)

Chế biến: Cá rửa sạch và ướp với tỏi, gừng, hành khô, ớt và gia vị, mì chính, đường rồi chiên sơ. Sau đó xếp thịt ba chỉ, cá, cà chua, Sấu và cho ớt, gừng lên trên. Cho nước sôi vào ngập xâm xấp cá vào kho trước.

Sau đó bắc bếp lên chưng nước hàng, cho 3 thìa đường vào đun lửa to khi đường cháy màu nâu sẫm thì cho 1 bát nước con vào, tắt bếp. Cho nước hàng này vào nồi cá đang kho, nêm nếm luôn gia vị cho vừa ăn. Kho lửa nhỏ cho đến khi cá nhừ và cạn nước là được.

  • Nước Sấu ngâm đường

Chuẩn bị nguyên liệu: 1kg Sấu, gừng, 1kg đường. Chế biến: Sấu cạo vỏ và rửa sạch, dùng dao khía mỏng lên thân quả. Đun sôi nước, chần sấu trong khoảng 5-10 phút, bước này sẽ giúp giữ được độ giòn của quả khi ngâm.

Dùng 1,5 lít nước và 1kg đường nấu sôi sau đó cho gừng đã đập dập vào. Đun thêm khoảng 3-5 phút sau đó tắt bếp và để nguội.

Nên ngâm sấu trong bình sứ hoặc lọ thủy tinh. Chú ý bình phải rửa sạch, và để thật khô. Tiếp đến là xếp sấu vào rồi từ từ rót nước đường đã đun vào ngâm. Đợi trong khoảng 10 – 15 ngày là có thể dùng được.

  • Sấu ngâm mắm tỏi

Chuẩn bị nguyên liệu: 1kg Sấu, tỏi, ớt, nước mắm, đường. Chế biến: Sấu cạo vỏ và rửa sạch, dùng dao khía mỏng lên thân quả. Đun sôi nước, chần sấu trong khoảng 5-10 phút, bước này sẽ giúp giữ được độ giòn của quả khi ngâm. Tỏi và ớt rửa sạch, cát lát mỏng.

Hỗn hợp nước ngâm dùng 1 300ml nước mắm và 200ml nước sạch nấu sôi. Sau đó nêm 3 thìa ăn đường và 1 thìa bột ngọt sau đó tắt bếp và để nguội.

Nên ngâm sấu trong bình sứ hoặc lọ thủy tinh. Chú ý bình phải rửa sạch, và để thật khô. Tiếp đến là xếp Sấu và xen kẽ tỏi ớt đã cắt lát vào rồi từ từ rót nước mắm đã đun vào ngâm. Đợi trong khoảng 10 – 15 ngày là có thể dùng được.

Mong rằng những nội dung về các món ngon từ quả Sấu trên đây đã hữu ích với các bạn. Vườn Cây Xanh Hà Đông chúc các bạn có những món ăn ngon với quả Sấu nhé!