Tác dụng chữa bệnh của cây Long Não

Cây Long Não hay cây Dã Hương không chỉ là một loại cây xanh cho bóng mát mà nó còn có công dụng chữa bệnh. Một số bộ phận của cây như lá, vỏ cây, thân cây đều có dược tính và được dùng trong các bài thuốc dân gian. Cùng Cây Xanh Hà Đông khám phá những bài thuốc hay này trong nội dung dưới đây. 

Làm sao để nhận biết cây Long não?

Đầu tiên để có thể dùng loại cây này vào các bài thuốc thì chúng ta phải biết nhận biết chúng. Về đặc điểm nhận biết cây Long não thì các bạn có thể dựa vào một số đặc điểm về hình dáng của chúng như sau:

Thân cây: Đây là loại cây thân gỗ lớn, phổ biến là các cây với chiều cao từ 20m – 30m. Một số cây thậm chí có thể lên tới 40m.

Vỏ cây: Vỏ cây cứng có màu xám nâu, dọc thân cây có nhiều vết nứt chân chim. Từ các vết nứt, chúng ta có thể thấy được phần thịt màu hồng bên trong.

Tán cây: Tán lá cây Long não xanh và rộng. Là loại cây thường xanh nên chúng xanh tốt quanh năm và không có mùa rụng lá.

Lá cây: Lá có màu xanh và khá bóng. Gân lá bao gồm 1 gân chính và 2 hàng gân 2 bên. Mỗi chiếc lá đều có dạng hình tim với cuống lá tròn, đỉnh lá nhọn như hình tim. Các lá mọc so le nhau, cuống lá dài từ 2 – 3cm.

Hoa: Hoa nở thành từng chùm với nhiều hoa nhỏ li ti. Mùa hoa vào cuối xuân và đầu hè, từ tháng 3 đến tháng 4. Hoa có mùi thơm dịu, màu vàng nhạt đẹp mắt.

Quả: Quả có hình cầu, màu xanh khi còn non và chuyển sang màu tím đen khi chín. Bề mặt quả mọng và bóng, mùa quả vào khoảng tháng 10 và tháng 11.

Tác dụng chữa bệnh của cây Long não

Một số bộ phận của cây Long não là lá cây, vỏ thân cây và thân cây có dược tính tốt và được sử dụng khá nhiều vào làm thuốc chữa bệnh. Cây càng có tuổi đời lâu năm thì càng cho dược tính tốt hơn, thường là các cây trên 40 – 50 năm tuổi.

Loại cây này được sử dụng để điều trị một số bệnh như: Điều trị thổ tả, trị bệnh xương khớp, trị nhiễm trùng, giảm đau, giảm sưng, giảm ho. Điều trị chứng đau vùng tim và đau ở bụng, đau dạ dày, bệnh trĩ. Bên cạnh đó nó còn giúp giảm ngứa và điều trị một số bệnh về da như: nấm móng, mụn cơm, vết bỏng nhẹ, các vết lở loét, ghẻ lở,…

Một số bài thuốc hay từ cây Long não

  • Chữa bệnh chàm ở chân: Dùng 3g bột Long não và 2 miếng đậu phụ, trộn đều, dùng đắp bên ngoài vết chàm.
  • Chữa bong gân, đau khớp: Trộn dầu Long não với dầu Tùng tiết và thoa vào vết bong gân, đau khớp.
  • Chữa giun kim: Tán mịn và trộn đều 1g Long não, 6g Binh lang 6g, 3g Hắc bạch sửu. Trước khi đi ngủ hòa hỗn hợp này với với 100ml nước sôi, khi nước nguội bớt thì dùng ống tiêm bơm liên tục trong 3 – 5 lần thuốc vào hậu môn.
  • Chữa cảm: Lá cây có tinh dầu thơm và có tác dụng chữa cảm, thư giãn. ùng lá cây Long não đun với nước sôi và cho vài hạt muối vào. Sau đó dùng để xông hơi giúp chữa cảm hiệu quả
  • Chữa bệnh về đường hô hấp: Tán nhỏ 1.5g Long não và 7g phèn chua, cho thêm 1 ít cồn và hòa tan với nước ấm. Sau đó dùng tăm bông thấm vào dung dịch thuốc thoa trực tiếp vào cổ họng, mỗi ngày 2 – 3 lần sẽ giảm ho và ngứa họng hiệu quả.
  • Trị hậu môn lở ngứa: Dùng 2g Long não, 2g Minh phàn và 20g Mang tiêu. Hòa với 600ml nước sôi, để nước nguội bớt đến khi còn âm ấm thì dùng ngâm mông 10 phút, mỗi ngày 2 lần.
  • Làm rượu thuốc: Dùng cây Long não ngâm với rượu mạnh hoặc cồn theo tỷ lệ 1:1. Thu được dung dịch xoa bóp ngoài da cho vết bầm tím, vết ngứa do côn trùng đốt.
  • Trị đau răng, viêm lợi: Dùng Vỏ cây ngâm với rượu mạnh hoặc cồn theo tỷ lệ 1:1. Thu được dung dịch rượu thuốc, dùng để ngậm giúp chữa viêm lợi và trị sâu răng
  • Làm thuốc trị vết lở loét ở người nằm lâu: Dùng 2g Long não và 2g Não sa ngâm với 200 ml cồn 75%. Dùng dung dịch này bôi vào vết sắp lở loét. Nếu vết thương đã lở loét thì dùng thêm Hoàng tố liên đã xao mềm.
  • Chữa đau bụng: Tán mịn các vị thuốc Long não, Minh nhũ hương, Một dược với tỉ lệ bằng nhau. Mỗi lần uống 0.01g với nước trà sẽ đỡ đau bụng do khí uế, trì trệ.
  • Chữa vết ngứa, lở loét ngoài da: Tán thành bột mịn các thành phàm Long não, Vừng đen, Hoa tiêu C theo tỉ lệ bằng nhau. Sau đó trộn đều với Vaseline và bôi vào vết thương sẽ giảm ngứa
  • Chữa đau nhức răng: Tán mịn Long não, Chu sa theo tỉ lệ bằng nhau và dùng bôi vào răng đau.
  • Chữa bệnh hôi nách: Hòa 0.4g Long não với nước giã từ một củ gừng. Sau đó thoa mỗi ngày 2 – 3 lần vào vùng nách bị hôi, dùng cho đến khi mùi hôi giảm bớt.
  • Chữa ghẻ lở, hắc lào: Tán mịn 12g Long não, 10g rễ Bạch hạc sau đó trộn đều với nước chanh tươi và thoa đều lên vết lở ngứa.

Những lưu ý gì khi dùng cây Long não làm thuốc chữa bệnh

  • Không dùng cho phụ nữ có thai, người khí hư, người thấp nhiệt
  • Chỉ được ngậm và không được nuốt dung dịch vỏ cây khi ngậm để chữa viêm lợi, sâu răng.
  • Chỉ sử dụng liệu vừa đủ, nếu dùng quá liều có thể gây nhiều tác dụng phụ nguy hiểm. Cụ thể như nếu uống từ 0.5 – 1g có thể gây hoa mắt, đau đầu nói sảng. Nếu uống trên 2g có thể gây co giật, suy hô hấp và tử vong. Uống 7 – 15 g và tiêm bắp trên 4g có thể gây tử vong
  • Cây Long não dễ nhầm với chất ở cây Đại bi, nên các bạn cần chú ý để tránh dùng nhầm. Bột cây Long não thì không hăng bằng cây Đại bi.
  • Long não có tính nóng và bốc khi dùng nhiều có thể động dương hao âm.
  • Nên trao đổi và tham khảo thông tin thật kỹ từ bác sĩ Đông y trước khi sử dụng các bài thuốc từ cây

Địa chỉ bán cây Long não Hà Nội uy tín

Nếu quý khách đang có nhu cầu mua cây Long não thì hãy liên hệ ngay với Vườn Cây Xanh Hà Đông. Vườn cây của chúng tôi luôn sẵn các loại cây số lượng lớn. Cây được bón phân phòng bệnh cũng như chuẩn bị các điều kiện ban đầu để cây có thể sinh trưởng và phát triển tốt khi chuyển bồn trồng cây.

Khi bán cây Long não cũng như các loại cây khác chúng tôi luôn bảo hành cho đến khi cây phát triển xanh tốt. Bởi vậy bạn có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng cây cũng như giá cả. Ngoài ra, bạn cũng được những người thợ nhiều kinh nghiệm hướng dẫn cách chăm sóc phù hợp nhất với từng loại cây. Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn chi tiết nhất nhé.