Bài thuốc dân gian hay từ cây Sấu

Cây Sấu không chỉ cho bóng mát và nhiều món ăn ngon chế biến từ quả. Mà nó còn có công dụng làm nguyên liệu trong một số bài thuốc Đông y. Bạn có thể tham khảo thêm một số bài thuốc dân gian từ cây Sấu sau đây.

Công dụng chữa bệnh của cây Sấu

Trong Đông y, phần quả, hoa và lá Sấu được ứng dụng vào một số bài thuốc trị ngứa, trị ho và giúp thanh nhiệt, giải độc rất tốt. Đặc biệt trong quả Sấu có chứa rất nhiều thành phần các chất tốt cho sức khỏe như: phospho, acid hữu cơ, cellulose, tro,  calcium, protid, glucid, sắt và vitamin C. Quả Sấu có vị chua, có tính mát giúp thanh nhiệt và giải độc hiệu quả.

Một số bài thuốc hay từ cây Sấu

Cây Sấu được dùng trong một số bài thuốc hay của Dân gian, các bài thuốc này thường khá đơn giản và ít có tác dụng phụ. Bạn có thể tham khảo một số bài thuốc hay như:

  • Giúp giảm nôn nghén ở phụ nữ mới mang thai

Phụ nữ trong 3 tháng đầu mang thai thường gặp phải tình trạng ốm nghén. Khiến thai phụ nôn mửa, không thể ăn uống bình thường dẫn đến việc mệt mỏi và thiếu chất dinh dưỡng. Trong dân gian, để giảm thiểu tình trạng nôn nghén này, mẹ bầu có thể lấy sấu xanh nấu canh chua với thịt vịt hoặc cá diếc ăn cùng với cơm để giảm nghén.

Hoặc mẹ bầu có thể dùng sấu là ô mai, sấu dầm hoặc sấu xanh ngâm đường để ăn vặt cho đỡ cảm giác buồn nôn. Tuy nhiên với món chế biến cùng đường thì cần chú ý dùng lượng vừa phải để tránh tình trạng tiểu đường thai kỳ.

  • Bài thuốc chữa ho từ quả Sấu

Trẻ con rất dễ bị ho do các tác nhân từ vi khuẩn bên ngoài. Thay vì dùng những loại thuốc kháng sinh dễ dẫn đến tình trạng tác dụng phụ cho trẻ. Thì nhiều bà mẹ quan tâm đến các bài thuốc trị ho từ dân gian lành tính hơn.
Khi trẻ bị hoa các bạn có thể lấy hoa Sấu hấp với mật ong hoặc đường phèn. Sau đó cho trẻ uống vài lần một ngày sẽ thấy hiệu quả.

 

  • Bài thuốc giải rượu bia

Khi có người thân uống nhiều rượu bia dẫn đến tình trạng say xỉn, nôn ói. Các bạn có thể dùng 3 – 4 quả sấu đun lấy nước hoặc hãm với nước sôi như trà cho uống. Như vậy sẽ giúp người say giải rượu bia nhanh chóng hơn.

 

  • Bài thuốc chữa nhiệt miệng, khô họng

Sấu có tác dụng thanh nhiệt rất tốt nên nó cũng được dùng vào bài thuốc chữa nhiệt miệng, khô họng. Nếu gặp phải tình trạng này các bạn có thể lấy 4 – 6 quả Sấu khô đem sắc với 2 bát nước cho đến khi còn nửa bát, thì uống sau bữa ăn sáng. Hoặc dùng vài quả Sấu hãm với nước sôi để uống như trà cả ngày. Nước Sấu lành và ít tác dụng phụ các bạn có thể uống 1 – 2 tuần để thanh lọc và giải nhiệt cho cơ thể nhé.

  • Chữa lở ngứa với lá Sấu

Tình trạng lở ngứa, mụn nhọt rất dễ xảy ra nhất là khi thời tiết nắng nóng và cơ thể bị nóng. Bài thuốc chữa lở ngứa đơn giản với lá sâu bạn chỉ cần rửa sạch lá và sắc lấy nước. Sau đó rửa vết ngứa, vết lở loét hay vết thương lâu lành. Bạn có thể rửa hàng ngày và sẽ thấy vết thương giảm ngứa, khô miệng và dần lành lại.

  • Hỗ trợ đường tiêu hóa

Để giúp cho hệ tiêu hóa của bạn làm việc hiệu quả hơn, thúc đẩy ăn ngon miệng  bạn có thể dùng 200g quả Sấu tươi hấp với đường phèn. Sau đó pha với nước uống 2 – 3 lần một ngày. Hoặc dùng quả sấu để nấu canh chua ăn ngay trong ngày.

  • Chữa vết bỏng bằng vỏ cây Sấu

Ngoài vỏ thân cây Gạo thì vỏ thân cây Sấu cũng được dùng để chữa vết bỏng. Cách làm như sau: vỏ cây Sấu rửa sạch, giã nát và cho vài hạt muối trắng vào, sau đó đắp lên vết bỏng giúp làm mát da và hỗ trợ làm lành da rất nhanh.

  • Chữa cảm, đau họng, ngứa cổ

Người bị cảm bị đau ngứa họng có thể dầm quả Sấu tươi với muối và một chút đường để ăn liền trong ngày. Sẽ giúp bạn giảm cảm giác đau ngứa họng. Bên cạnh đó có thể lấy cùi quả Sấu sắc lấy nước uống sau khi ăn hoặc hãm thành trà uống trong ngày.

Chú ý khi dùng Sấu làm thuốc dân gian

  • Quả Sấu thường có nhiều vị chua nên khi dùng cần chú ý dùng vừa phải tránh gây đau bụng. Nhất là với những người mắc các bệnh về dạ dày, đại tràng.
  • Một số bài thuốc hay món ăn từ quả Sấu có dùng đến đường và mật ong. Vậy nên người đang mang thai hay người mắc bệnh tiểu đường cần chú ý để tránh tăng đường huyết
  • Với trẻ nhỏ, khi dùng quả Sấu cần cân bằng vị chua trong quả để tránh ảnh hưởng nhiều đến đường tiêu hóa nhạy cảm của trẻ
  • Các bài thuốc dân gian thường có công dụng hỗ trợ điều trị triệu chứng bệnh. Nếu triệu chứng bệnh nặng, phức tạp cần đến thăm khám tại bệnh viện với các bác sĩ chuyên khoa.

Mong rằng những nội dung về các bài thuốc dân gian hay từ cây Sấu trên đây đã hữu ích với các bạn. Vườn Cây Xanh Hà Đông chúc các bạn và gia đình có một sức khỏe dồi dào và nhiều niềm vui nhé!