Lưu ý khi sử dụng thuốc bảo vệ thực vật

Thuốc bảo vệ thực phẩm là một biện pháp giúp bảo vệ cây trồng hiệu quả và tiện lợi hơn. Tuy nhiên nếu không biết sử dụng đúng cách sẽ gây hại cho con người nhiều hơn. Bài viết dưới đây, Vườn Cây Xanh Hà Đông sẽ gửi đến các bạn những lưu ý khi sử dụng thuốc bảo vệ thực vật.

Thuốc bảo vệ thực vật là gì?

Thuốc bảo vệ thực vật được ứng dụng trên công nghệ hóa học. Nó là các hợp chất hóa học, các chế phẩm sinh học hay vô cơ có tác dụng tiêu diệt sâu bệnh hại trên thực vật. Bên cạnh đó nó còn giúp kích thích sự phát triển của cây trồng từ khi sinh trưởng cho đến khi thu hoạch và bảo quản.

Tuy có nhiều công dụng tốt trong việc trồng và bảo quản thực vật. Nhưng các loại thuốc bảo vệ thực vật cũng có thành phần gây hại cho môi trường và các sinh vật khác. Vì vậy mà mỗi loại đều có khuyến cáo sử dụng rất nghiêm ngặt. Song trên thực tế tại nước ta, quy trình sử dụng thuốc hóa học cho cây trồng vẫn còn nhiều lỗ hổng. Nhiều hộ nông dân vẫn chưa tuân thủ đúng khuyến cáo của nhà sản xuất về liều lượng, vẫn lạm dụng quá đà,… Dẫn đến nhiều tác hại xấu cho sức khỏe của con người, vật nuôi và ô nhiễm môi trường.

Để giảm thiểu tác hại của việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, chúng ta cần tuân thủ một số những lưu ý sau đây.

Những lưu ý khi sử dụng thuốc bảo vệ thực vật

Như đã trình bày ở nội dung trên, việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật có hai mặt tốt và xấu. Nếu như chúng ta không biết sử dụng đúng cách và an toàn, các bạn có thể tham khảo những thông tin dưới đây để sử dụng thuốc hóa học đúng cách hơn.

  • Sử dụng đúng thuốc

Trước khi sử dụng thuốc bảo vệ thực vật cần tìm hiểu rox loại sâu bệnh hại để tìm loại thuốc đúng nhất. Việc này đảm bảo hiệu quả phòng trừ sâu bệnh và không phải dùng nhiều loại thuốc không cần thiết.

  • Chỉ sử dụng thuốc bảo vệ thực vật khi cần thiết

Lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật quá mức là tình trạng khá phổ biến hiện nay. Việc này thật sự rất nguy hiểm cho sức khỏe con người và môi trường. Chúng ta chỉ nên sử dụng thuốc hóa học khi thật sự cần thiết. Nên theo dõi thường xuyên vườn trồng để phát hiện mầm bệnh sớm. Lúc này có thể xử lý nhanh gọn bằng các phương pháp thủ công hay dùng các chế phẩm sinh học tự chế. Việc này sẽ đảm bảo an toàn và thân thiện hơn mà không cần sử dụng thuốc bảo vệ thực vật hóa học.

  • Sử dụng bảo vệ thực vật đúng thời điểm

Thế nào là sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đúng lúc, đúng thời điểm? Thứ nhất là chúng ta nên dùng thuốc hóa học khi sâu bệnh đang phát triển ở ngưỡng (là mức sâu ở mật độ đó làm sụt giảm năng suất cây trồng) hay gần tới ngưỡng gây hại. Hay dùng thuốc khi sâu bệnh mới phát triển vẫn đang còn non để dễ loại bỏ tận gốc hơn.
Một số loại sâu bệnh hại sẽ có những thời điểm riêng biệt trong ngày để phun thuốc trừ sâu bệnh hại hóa học hiệu quả hơn. Lúc này cần nắm rõ đặc tính của sâu bệnh thì dùng thuốc sẽ hiệu quả và tránh phải tình trạng phải sử dụng nhiều thuốc mà không hiệu quả.

Bên cạnh đó có những lưu ý chung là không phun thuốc khi đang có gió lớn, khi trời sắp mưa hay trời đang nắng nóng và khi hoa đang thụ phấn. Với những cây ăn quả sắp thu hoạch thì cũng không nên phun thuốc vì dư lượng thuốc sẽ có trong quả, khi ăn sẽ gây hại cho con người.

  • Phun thuốc bảo vệ thực vật đúng liều lượng và nồng độ

Nhiều người quan niệm rằng sử dụng càng nặng liều thì sẽ càng hiệu quả và nhanh chóng loại bỏ sâu bệnh. Việc này vô tình làm làm dụng thuốc hóa học và có thể gây hại rất nhiều. Chúng ta chỉ nên dùng đúng liều lượng theo nhà sản xuất quy định. Hay nhiều người lại pha tăng lượng nước lên so với quy định, việc này cũng không đảm bảo đủ liều cho cây. Tốt nhất là tuân thủ theo đúng hướng dẫn sử dụng ngưỡng quy định.

  • Tuân thủ đúng các quy tắc bảo hộ

Khi sử dụng thuốc trừ sâu bệnh cho cây cần trang bị các dụng cụ bảo hộ lao động như: kính mắt, quần áo tay dài, khẩu trang, găng tay, đi giày nhựa hoặc ủng nhựa,…

Khi phun thuốc cần đứng xuôi chiều gió để tránh thuốc tạt vào người. Tuyệt đối tránh không cho thuốc dính vào người hay mắt mũi, quần áo. Sau khi phun thuốc xong cần tắm rửa và vệ sinh dụng cụ phun thuốc bằng nước sạch, xà phòng. Không được giặt rửa cơ thể và quần áo gần nguồn nước ăn hay đổ thuốc thừa ra ao hồ sông suối.

  • Bảo quản thuốc đúng cách

Tuyệt đối không bảo quản thuốc bảo vệ thực vật gần khu vực bếp ăn, nguồn nước hay gần với tầm tay trẻ nhỏ. Việc này là cực kỳ nguy hiểm có thể gây ra những vụ việc tai nạn không cần thiết. Cần bảo vệ thuốc hóa học ở nơi cao ráo, tránh xa tầm tay trẻ em. Lưu trữ trong chai lọ, hộp nhựa có dán nhãn nguy hiểm, không để trong vỏ chai nước uống để tránh nhầm lẫn. Không ăn uống trong quá trình phun thuốc hóa học. Không để thuốc trực tiếp nằm dưới sàn đất, ở nơi ẩm ướt. Nếu bị vỡ hay rơi ra ngoài cần vệ sinh sạch sẽ và tiêu hủy theo đúng quy định.

Mong rằng một số thông tin chia sẻ trên đây về cách sử dụng thuốc bảo vệ thuốc bảo vệ thực vật đã hữu ích với bạn. Nếu bạn đang có nhu cầu tìm mua cây xanh công trình có thể liên hệ ngay với Vườn Cây Xanh Hà Đông nhé!