Hướng dẫn kỹ thuật nhân giống, ghép mít

Nhân giống Mít bằng cách ghép

Trong 4 năm gần đây là 2016, 2017, 2018 và 2019, các loại cây ăn quả, nhất là mít, ngày càng được chú trọng xuất khẩu bởi giá trị cao mà chúng đem lại. Chính bởi vậy, mít đã thu hút được sự quan tâm đầu tư của nhiều chủ làm vườn. Kỹ thuật nhân giống, kỹ thuật ghép cây là mối quan tâm hàng đầu của bà con để có được vườn mít cho giống tốt, năng suất cao và đạt đủ các tiêu chuẩn xuất khẩu.

Ngày hôm nay, Cây Xanh Hà Đông sẽ hướng dẫn quý vị cách nhân giống và kỹ thuật ghép mít để bà con nắm vững kiến thức, từ đó thực hành và cho ra thành phẩm chất lượng nhất nhé

Chuẩn bị dụng cụ để ghép mít

Dao chuyên dụng để ghép cây

Băng keo tự dính

Kỹ thuật nhân giống cây mít

Các bước tiến hành ghép Mít

Kỹ thuật ghép cây mít :

Có 2 trong số nhiều kỹ thuật ghép phổ biến hiện nay. Nhưng 2 phương pháp mà Cây Xanh Hà Đông giới thiệu được đánh giá là có tỷ lệ thành công cao hơn cả.

  1. Kỹ thuật ghép mắt trên mít

Tiêu chuẩn cây ghép: bà con chọn gốc ghép phải là cây có từ 6 tháng cho đến trên 1 năm tuổi, cây ghép phải khỏe mạnh, không gẫy ngọn, không sâu bệnh.

Chuẩn bị gốc ghép: Bà con chọn hạt mít rừng hoặc hạt lấy từ các cây mọc tự nhiên hoang dại là tốt nhất. Chọn những quả to, chín tròn đều, bổ lấy hạt, bóc màng, ngâm trong nước sạch 3 – 4h, lấy ra rửa sạch nhớt gieo vào bầu (chú ý: bổ quả xử lý hạt gieo ngay không để dài ngày tỷ lệ cây mọc giảm).

Bà con chuẩn bị thêm bầu ươm gốc ghép bằng túi nilon, kích thước 20 x 10 – 15cm. Trong đó bà con chuẩn bị nguyên liệu làm bầu bao gồm: đất mùn trộn đều phân chuồng hoai, phân lân và thuốc trừ kiến, mối.

Kỹ thuật nhân giống cây mít

Tiếp đến, bà con đóng nguyên liệu đầy vào túi nilon, xếp bằng lên luống nơi thoáng mát, tốt nhất là mái che mưa nắng. Sau đó, bà con gieo hạt vào bầu, mỗi bầu một hạt, tưới nước đủ ẩm hàng ngày, sau gieo khoảng 1 tháng hạt đã mọc, chăm sóc khi cây có chiều cao 50 – 60 cm và vỏ tân gần gốc chuyển màu nâu, đường kính gốc đạt 1 – 1,5 cm có thể tiến hành ghép, nên chăm sóc tốt sau gieo hạt 6 – 7 tháng cây đã ghép được.

Yêu cầu mắt ghép: Mắt ghép, bà con phải lấy từ một cây mẹ khỏe mạnh, quả sai, to, tròn đều, cây ít sâu bệnh, hàng năm cho năng suất, chất lượng, sản lượng quả cao và ổn định.

Thời vụ ghép: bà con có thể ghép từ tháng 2 đến tháng 10, nhưng nên ghép vào mùa khô từ tháng 9 đến tháng 12, vì ghép vào mùa xuân cây nhiều nhựa tỷ lệ sống của cây ghép thấp.

Tiến hành ghép: Trên gốc ghép, bà con dùng dao ghép chuyên dụng, rạch 2 đường song song rộng 1,5 – 2,5cm, dài 2 – 3cm cách mặt bầu 15 – 20cm, cắt đường ngang phía dưới nối 2 đường song song tạo thành cửa sổ hình chữ U.

Kỹ thuật nhân giống cây mít

Trên cành ghép, bà con chọn 1 mầm ghép trên cành bánh tẻ trên 1 năm tuổi, mầm đã nổi u khỏe mạnh, không bầm dập, trầy xước, kích thước tương ứng với cửa sổ đã mở ra ở gốc ghép.

Tách lấy mầm ghép, nhặt sạch sợi gỗ dính vào mắt ghép, đặt áp chặt mắt ghép vào cửa sổ ở gốc ghép, dùng nilon chuyên dụng quấn chặt mắt ghép với gốc ghép.

Sau ghép 15 – 20 ngày mở dây kiểm tra, nếu mắt ghép còn tươi thì cắt bỏ ngọn gốc ghép cách điểm ghép 1,2 – 2cm. Nếu mắt ghép có màu nâu khô thì mắt ghép đã chết, tiến hành ghép lại (Cách ghép này tương tự như ghép táo), khi cây cao trên 20 cm có thể đem trồng được.

  1. Kỹ thuật ghép áp trên mít

Kỹ thuật ghép áp được nhiều bà con nhận định đây là phương pháp ghép tốt nhất. Kỹ thuật ghép áp bà con cũng tiến hành làm bầu, chọn gốc ghép như phương pháp ghép mắt.

Khi gốc ghép đủ tuổi ghép, chọn cây mẹ có các tiêu chuẩn chất lượng định trước, bà con dùng đoạn cành ở ngọn, mọc đứng xiên ngoài tán có cùng kích cỡ, độ tuổi. Gốc ghép bà con nên trồng trong khay nhựa, chậu tre… kê sát cành ghép và gốc ghép, buộc chặt lại với nhau.

Sau ghép 2 tháng, bà con mở dây, cắt bỏ phần ngọn của gốc ghép và cắt rời phần ngọn của gốc mẹ, chăm sóc cây con trong bóng mát, cho đến khi cây phát triển đầy đủ, thì đem trồng.

 

Kỹ thuật nhân giống cây mít

Kỹ thuật nhân giống cây mít

III. Các lưu ý khi nhân giống mít

Mít là cây có nhiều nhựa, bà con trước khi ghép phải dùng khăn vải khô mềm thấm nhẹ cho sạch nhựa ở mầm ghép và cửa sổ gốc ghép. Gốc ghép trước khi ghép 2 tháng nên bón thúc kali để dễ bóc vỏ và nhanh liền sẹo.

Bà con có thể ghép cải tạo trên những cây lâu năm bằng cách: cưa bỏ phần thân ngọn, để gốc cách mặt đất 20 – 30cm, chăm sóc cho gốc cây bật mầm (3 – 4 mầm/ gốc). Bà con khi nào thấy mầm lớn bằng ngón tay trỏ, vỏ mầm chuyển sang  màu nâu là có thể ghép được, cách ghép cũng tương tự như trên.

Xem cách trồng và chăm sóc cây mít cho hiệu quả kinh tế cao tại đây: https://cayxanhhadong.com/danh-muc/cay-mit